Bago ang paglaya ko.

Bago ang paglaya ko.

Gusto kong maramdaman ang init mo. Kahit ba natutunan ko nang mahalin ka sa’yong panlalamig. Akin na lang ang mga puwang niya sa puso mo, bilang nakalaan naman para sa’yo ang aking pagkatao.

Pahapyaw. Pahapyaw, irog ko. Wari’y patikim lang bago sumapit ang hating gabi. Inangkin natin ang kabig ng dibdib ng isa’t isa. Naudlot pa sa gitna, pero mahal, sana’y akin ka na para ‘di na natigil pa. Ako sana’y iyo na pero mas ibig mong hintayin siya.

Sa gabing malamig… maging isip ko’y nanigas habang naroroon kang patakbo-takbo’t palakad-lakad. Loobin mo, mahal. Akin ka na lang. Habang ako’y gising, pasigaw kong ibubulong sa hangin, “AKIN KA NA LANG.” Tulad ng dati na minsa’y hiniling kita sa aking pag-idlip. Minsang akala ko’y nabaon na sa limot sa pag-asang may papalit.

Sa aking pagpikit ng ilang tao’y nahumaling sa panaginip. Nalulong ako sa mga pangarap ko sa piling ng isang pag-ibig na akala ko’y habang buhay magtatagal pero mahal — Ang maling pag-ibig ko sa’yo’y parang iisang iglap lamang pero ang pait at sarap ay kambal na inihain sa aking harapan.

Nabihag. Nagpabihag. — Sa inasam kong kalayaan; ninais kong makulong sa maling braso, halikan ng mga matamis kung magsinungaling na labi.

Mahal, umasa ako na ngayon kung pinagtagpo tayong armado na ng gulang ay maaari na. Pero mahal nakagapos ka na sa kanya. MALI. Nagpagapos ka na sa kanya. Matagal na. Ako lang ‘tong si Tanga.

Gusto kong maramdaman ang init mo. Kahit ba natutunan ko nang mahalin ka sa’yong panlalamig. Akin na lang ang mga puwang niya sa puso mo, bilang nakalaan naman para sa’yo ang aking pagkatao. Pero ano pa ang saysay ng init mong nakakapaso kung paulit-ulit lamang akong nabibigo. Maigi na ri’y may natutunan ako na talikuran ang tulad mo. Kung kaya’t bago ang paglaya ko, Kuya, tangina mo.

Leave a Reply

