Ang tunay na kaibigan ko

Ang tunay na kaibigan ko

Ang tunay na kaibigan ko:
Maraming alam.

Alam na ang pagtawa ko
Ay dulot ng mababaw na kaligayahan.
Dulot ng isang tasa ng matamis na kape.
Dulot ng masayang kwento sa gabi.
Dulot ng mga simpleng ngiti.
Dulot ng mga “kunwari”
Dulot ng pekeng sandali.

Alam na ang pag-iyak ko
Ay buhat ng mga problema
Buhat ng lungkot sa umaga.
Buhat ng magulong kama.
Buhat ng “may mahal siyang iba”
Buhat ng “wala akong pag-asa”
Buhat ng pagkabigo ni Mama.
Buhat ng ‘di ako mahal ni Kuya.
Buhat ng ‘di ko na kaya.

Alam na ang hudyat ng ‘tangina’
Ay gawa ng kinikilig ako.
Gawa ng kanyang paglaho.
Gawa ng mababang grado.
Gawa ng kawirdohan ng mundo.
Gawa ng dami ng trabaho.
Gawa ng init ng ulo.
Gawa ng dami ng pagbabago.

Ang tunay na kaibigan ko.
Maraming alam.

Alam na tanga ako.
Pero tanga rin siya.
Alam na gago ako.
Pero gago rin siya.
Alam na patibong ako
Kahit siya rin pala.
Alam na may sapi ako
Kahit minsan siya rin pala.
Alam na iba ako
Kahit lalo naman siya.

Ang tunay na kaibigan ko.
Maraming alam.

Parang ako.
Maalam magdrama.

Leave a Reply

