Mahal kong Tadhana

Mahal kong Tadhana

Bilang wala nang tanikalang nakagapos sa mga paa ko at malaya na akong humilig sa katotohanan, gusto lang kitang kumustahin. Sa layo nang nilakbay kong katuwang kita sa bawat salitang binulalas at luhang inilabas ko, gusto ko lang kumustahin kung maayos lang ba ang lagay mo. Sa kabila ng mga sugat na itinamo ng puso ko sa loob nang maraming taon mula noong unang beses akong natutong nagmahal, may nagbago ba? Sa pagkatao ko. Sa ugali ko. Aminin mo.

Tunay nga bang magkaibigan tayo matapos masilaya’t madama ng mga mata ko ang hapding dulot ng klase ng mundong ipinamalas mo sa akin? Talaga nga bang ikaw ang kasama ko sa tuwing madadatnan ko ang sarili ko sa dilim kasama siya? Totoo bang hinele mo ako sa mga oras na nagtangis ako matapos mong ipagdudulan sa akin na hindi na siya babalik? Ang dami kong tanong na may halong pighati at poot dahil hindi ko malaman kung talagang binigo ako ng “pag-ibig.” Dahil tingin ko, binigo mo ako.

Pinilit-pilit kong huwag umasa sa kanya dahil wala akong alam sa kanya. Itinuro mo sa aking huwag umasa sa kanya. Kung kaya’t sa’yo ako umasa bilang tanda ng respeto ko sa’yo at sa sarili ko. Dahil mahal kita. Dahil mahal ko tayo. Pero hindi ko lubos maunawaan kung kakampi kita sa bawat dagok na hinarap ko.

Pakiramdam ko, mag-isa ako. Dahil lagi mo na lang akong tinatraydor. Hindi ko tuloy alam kung bastos ka lang talaga o’ may itinuturo ka na naman sa aking bago. Hindi kita maintindihan. Hindi ko alam kung ipagkakatiwala ko ang sarili ko sa’yo o’ ang puso ko o’  ang pagkatao ko. ‘Di ko na talaga alam.

Pero dahil wala na akong ibang pwedeng lapitan, sa’yo at sa’yo lang ulit ako kakapit. Kahit ilang beses mo sa akin sabihin na tumingin sa kalangitan at paniwalaan ang kapangyarihan ng buwan at paghiling sa mga tala… gagawin at gagawin ko pa rin kasi wala naman ibang pwedeng gawin kundi ‘yun lang.

Utang na loob. Kung nagrereklamo man ako, hayaan mo na ako. Bago ko pa maisipan maglabas ng sama ng loob sa paraang ikaw lang din mismo ang bibigo sa akin. Alam mo na ‘yon dahil saksi ka. Sa lahat.

Ngunit gayunpaman, mahal kita. Wala akong ibang kayang mahalin at tiisin nang gaya ng sa’yo. Dahil higit ka pa sa anino. Higit ka pa sa kahit kanino. Ikaw ang tunay na karamay ko.

One thought on “Mahal kong Tadhana

Leave a Reply

