Suman

Suman

Kakain na lang ako ng suman,
maaalala pa kita. Magbabalat,
maglalatag sa platong nakaabang
para bang nakakatitig ka. Ngingiti
at magtatakip ng bibig, sabay
kislap ng mata’y ‘di na mapigil.

Kakain na lang ako’t hihirit ka pa.
Sa pagyapak ng asukal sa sumang
nakahimlay; naghihintay mabuhay
ng tamis. H’wag mong subukang
tumingin o’ ako’y pansinin dahil
ang nais ko lang nama’y kumain.

Kakain na lang ako’t maaalala ka
na para bang nasa harap kita.
Mag-iinarte nang kaunti’t mag-aalala
kung talaga nga bang nariyan ka.
Anupa’t bakit hindi kung sintamis ng
suman ko’y ikaw at wala nang iba?

Leave a Reply

